Một số TikTokers đang bị đánh giá không tốt tại các sự kiện âm nhạc vì luôn tìm cách quay video và gây hại cho trải nghiệm của người khác.
Tại các sự kiện âm nhạc, biển hiệu tự chế và tiếng la hét của thanh thiếu niên không có gì mới. Tuy nhiên, sự xuất hiện của nền tảng video ngắn TikTok đã đẩy mọi thứ đi xa hơn: nhiều người cố gắng tạo ra sự điên rồ, ngông cuồng, tạo ra những tiếng ồn khó chịu hoặc yêu cầu nghệ sĩ chơi những bài hát khác thường. Tất cả chỉ vì mục đích ghi lại những khoảnh khắc và chia sẻ những video ngắn trực tuyến.
Vào ngày 1 tháng 3, ca sĩ nhạc pop Maggie Rogers đã biểu diễn ở Los Angeles. Cô giao lưu cùng khán giả trước khi bắt đầu ca khúc Tôi có một người bạn. Khi mọi người đã im lặng để bắt đầu nghe ca sĩ hát, hai khán giả phấn khích tiếp tục la hét, át đi giọng hát của Rogers.
Dale, một người hâm mộ Rogers có mặt tại sự kiện, cho biết cả hai đã được mời đi, nhưng một video về trò chơi khăm sau đó đã xuất hiện trên TikTok. “Đó không phải là trò giải trí mà tôi biết. Những trò hề cũng khiến nhiều người mất tập trung vào việc trả tiền mua vé”, Dale, 26 tuổi, nói. WSJ.
Nền tảng video ngắn được cho là đang ảnh hưởng xấu đến các sự kiện âm nhạc. Đôi khi, ca khúc “hot trend” trên TikTok lại là lý do duy nhất khiến giới trẻ tìm đến sự kiện âm nhạc. Trên mạng xã hội cũng có nhiều tranh luận xoay quanh vấn đề này: Đến để thưởng thức âm nhạc hay đến để lấy gì đó cho kênh TikTok của mình?
“Mọi người giờ coi sự kiện âm nhạc là cơ hội để xây dựng thương hiệu cá nhân. Họ thích đến đó, tạo ra trải nghiệm nhưng để người khác xem”, Joey Rathburn, chuyên gia tư vấn, nói.
Một số nghệ sĩ cũng phải thay đổi để đáp ứng thị hiếu mới. Trước đây, các bài “hit” thường được xếp cuối chương trình thì nay lại được đăng trước. Chloe DeMello, 23 tuổi, đã mua vé tham gia chuyến lưu diễn của nhóm nhạc rock Pierce the Veil. Nhưng khi nó đến, giai điệu của bài hát Vua trong một ngày cơn sốt trên TikTok vừa kết thúc. Sau đó, cô dùng smartphone ghi lại khoảnh khắc khán giả ra về khi bài hát kết thúc.
Karni Woods, một nhà quản lý sự kiện sống ở Sydney, từng chứng kiến khán giả chỉ yêu cầu các nghệ sĩ hát những bài hát đang thịnh hành trên TikTok. Nếu không, họ sẽ tìm cách “phá đám” bằng cách la hét hoặc tạo ra những hành động gây mất tập trung cho những người xung quanh.
“Đó là nỗi sợ bị bỏ lỡ, nhu cầu là người đầu tiên đăng một cái gì đó trực tuyến. Điều này thay đổi văn hóa âm nhạc tại sự kiện rất nhiều”, Woods nói.
Rogers là một trong những ca sĩ đã phản ứng lại đám đông. “Đã đến lúc tôi hát. Đây không phải là nơi để bạn phát ra âm thanh”, cô hét lên trên sân khấu sau khi nhìn thấy hai khán giả đang mất tập trung.
Bảo Lâm (dựa theo WSJ)